​ “ปากย่น” นกเงือกแฟนตาซี และความหวัง

​ “ปากย่น” นกเงือกแฟนตาซี และความหวัง

ถ้าบอกว่านกเงือกขนาดเล็กที่มีสีสันสวยงามสำหรับผมต้องยกให้นกเงือกปากย่น(Wrinkled Hornbill) เพราะมันมีหน้าตาสดใสสะดุดตาหากใครได้เห็นรับรองว่าต้องตื่นตาตื่นใจ โดยเฉพาะหนังเปลือยรอบดวงตาสีฟ้าสดใสคล้ายนกทูแคน โหนกสีแดงสด แถมไว้ผมทรงจิ๊กโล่ดูโก้เก๋และสวยงาม จนได้รับสมญานามว่า”นกเงือกแฟนตาซี” ชวนให้ค้นหาแต่ก็ไม่ใช่เรื่องง่ายที่จะได้พบเจอตัวเป็นๆของมันในธรรมชาติ

 

หลายปีมาแล้วผมเคยพบเห็นนกเงือกชนิดนี้ที่บริเวณน้ำตกฮาลาซะห์ในเขตอุทยานแห่งชาติเขื่อนบางลางนับจำนวนได้ไม่ต่ำกว่า40 ตัวเกาะรวมฝูงอยู่บนยอดของต้นตอแล แต่นั่นก็นานมาแล้วและบริเวณพื้นที่ดังกล่าวปัจจุบันมีชนเผ่าซาไกหรือออรังอัสลีมาอาศัยและติดต่อแลกเปลี่ยนสินค้ากับคนเมือง เช่นน้ำผึ้งและสมุนไพรต่างๆ อย่างปลาไหลเผือก ไข่เหล็กและเห็ดหลินจือตากแห้ง รวมถึงสัตว์ป่า เช่น ลูกนกกางเขนดง ลูกค่าง บางครั้งซาไกเหล่านี้ก็เป็นไกด์นำทางให้กับพรานล่าสัตว์ เป็นสาหุตให้พื้นที่ดังกล่าวถูกรบกวนจนนกเงือกปากย่นต้องถอยร่นเข้าป่าลึกและไม่เคยพบเห็นการรวมฝูงใหญ่อีกเลยตั้งแต่บัดนั้น


ปัจจุบันเราได้ทำการสำร
วจะตามหาโพรงรังของมันและพบจำนวน 3โพรงในผืนป่าฮาลา-บาลาจ.ยะลาโดยชนกลุ่มน้อยซาไกอีกกลุ่มหนึ่งเป็นผู้ชี้เป้า และผมเองเคยพบโพรงรังที่ป่าบาลาในอ.แว้ง1โพรงทำให้เรามีความหวังที่จะศึกษาพฤติกรรมกรรมต่างๆของนกเงือกชนิดนี้ซึ่งเรามีข้อมูลน้อยมากจนไม่อาจบอกเรื่องราวของมันได้มากนัก

สำหรับผมแล้วนกเงือกปากย่นคือนกเงือกอีกชนิดหนึ่งที่ประทับใจเสมอเมื่อได้เจอะเจอและพบเห็น

Related Post

  • Previous Post
    นกเงือกที่สวยที่สุดในโลก
  • Next Post
    ไชโย-โอฮา!